วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ประวัติ ไอ้มดแดง

ไอ้มดแดง หรือ จะแปลให้ตรงกับภาษาญี่ปุ่น ก็คือ "นักซิ่งสวมหน้ากาก" เป็นผลงานการกำกับของ อิชิโนโมริ โชทาโร่ ซึ่งเขาได้นำต้นฉบับจากคอมิค เรื่อง Skullman ซึ่งเป็นผลงานการของเขานั่นเอง เขานำมาทำเป็น "ไอ้มดแดง" อย่างที่เราได้เห็นกัน

ไอ้มดแดงแต่ละตัวก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่คล้าย ๆ กัน คือ หน้ากากที่ดูเหมือนหน้าตาของแมลง (เฉพาะยุคแรก ๆ) มีมอเตอร์ไซค์ เป็นพาหนะคู่กาย จึงทำให้สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวก และมีท่าไม้ตายประจำตระกูล คือ "Rider Kick" หรือ "ไอ้มดแดงกระโดดถีบ"

ไอ้มดแดงฉายครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1971(พ.ศ.2514) และต่อมาก็นำเข้ามาฉายที่ประเทศไทย ซึ่งได้รับความนิยมมากในยุคนั้น และยังอยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน

สาเหตุที่คนไทยเรียก "Kamen Rider" ว่า "ไอ้มดแดง" จนคุ้นปากนั้น ก็มาจากตอนที่จะมีการนำ "Kamen Rider One" เข้ามาฉายนั้น ทางญี่ปุ่นไม่มีการส่งรายละเอียดเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้มาให้เลย จะมีก็เพียงรูปถ่ายของฮีโร่พันธุ์ใหม่เท่านั้น ในขณะที่ทีมงานของไทยต้องเร่งทำการประชาสัมพันธ์เพราะใกล้ถึงกำหนดฉายแล้ว และเห็นเพียงรูปถ่ายของ "Kamen Rider One" เป็นมด จึงได้ใช้ชื่อในการโปรโมตว่า "ไอ้มดแดง" จนเป็นที่คุ้นเคยและเรียกขานกันมาจนทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น